– งานกายภาพบำบัด
แผนก กายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด
กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลจอมทอง
- บริบท ( Context )
- หน้าที่และเป้าหมาย: ให้บริการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดอย่างมีคุณภาพภายใต้มาตรฐานวิชาชีพ
- ขอบเขตการให้บริการ:
- ให้บริการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดแก่ผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 –30 น. และงานกายภาพบำบัดได้มีการเปิดบริการนอกเวลา ในวันจันทร์ วันพุธ วันศุกร์ เวลา 16.30 – 20.00 น.และในวันเสาร์เวลา 08.00 – 16.00 น. (เฉพาะผู้ป่วยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น โรคหัวใจ, โรคถุงลมโป่งพองที่มีภาวะหอบเหนื่อย, โรคมะเร็ง หรือโรคไตระยะสุดท้าย)
- ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยในชุมชนร่วมกับสหวิชาชีพทีม Home health care
- ออกเยี่ยมบ้านผู้พิการและผู้ที่ได้ต้องได้รับการฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดในชุมชน
- ให้บริการเชิงรุกในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน
- ให้บริการเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลจอมทอง
- ให้บริการทางกายภาพบัดใน รพ.สต. ร่วมกับสหวิชาชีพ
- ให้บริการทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดในคลินิกพิเศษ เช่น คลินิกเบาหวาน, คลินิก COPD, คลินิก Well baby และคลินิกผู้สูงอายุ เป็นต้น
- รับผิดชอบงานอาชาบำบัดร่วมกับสหวิชาชีพ
- ให้บริการทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดในศูนย์ฟื้นฟูอำเภอจอมทอง
- ให้บริการเบิกจ่ายอุปกรณ์ช่วยและอุปกรณ์เสริมต่างๆ
- ให้บริการยืม – คืนอุปกรณ์ช่วยและอุปกรณ์เสริมต่างๆ
- ความต้องการของผู้รับผลงานสำคัญ:
- ต้องการบริการที่รวดเร็วถูกต้องและปลอดภัย
- ต้องการหายหรือบรรเทาอาการจากโรค
- ต้องการให้เจ้าหน้าที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ยิ้มแย้ม แจ่มใส
- ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคและอาการเจ็บป่วยของตนเอง
- ต้องการทราบถึงวิธีปฏิบัติตนหรือการดูแลรักษาต่อที่บ้าน
- ต้องการได้รับบริการทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดในชุมชน
- ความต้องการในการประสานงานภายในที่สำคัญ:
- ความต้องการของผู้ร่วมสถาบัน
- งานศูนย์เปล
- ต้องการให้ระบุประเภทของพาหนะในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เหมาะสมและถูกต้อง
- งานผู้ป่วยใน
- ต้องการทราบความก้าวหน้าในการรักษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยใน
- ต้องการความพร้อมในการเบิกจ่ายอุปกรณ์ให้กับผู้ป่วย
- ต้องการการประสานงานส่งต่อผู้ป่วยที่มาทำการรักษาด้านฟื้นฟูสมรรถภาพที่ดี
- ต้องการให้ระบุประเภทของพาหนะในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เหมาะสมและถูกต้อง
- งานเวชระเบียน
- ต้องการความถูกต้องครบถ้วนของเวชระเบียนและให้รับ-ส่งคืนเวชระเบียนตามเวลาที่กำหนด ไม่มีการสูญหายของเวชระเบียน
- งานสารสนเทศและคอมพิวเตอร์
- ต้องการการบันทึกข้อมูลลงระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้องครบถ้วน
- งานผู้ป่วยนอก
- ต้องการการประสานงานส่งต่อผู้ป่วยที่มาทำการรักษาด้านฟื้นฟูสมรรถภาพที่รวดเร็ว
- งานคลินิกพิเศษ DM, คลินิกCOPD, คลินิกWell babyและคลินิกผู้สูงอายุ
- ต้องการความร่วมมือและการประสานงานที่ดีในการดูแลผู้ป่วยโดยการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย การสอนออกกำลังกายและการให้สุขศึกษา รวมถึงการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
- งานการเงิน
- ต้องการความถูกต้องในการพิมพ์ค่าบริการต่าง ๆ สิทธิบัตรผู้ป่วยถูกต้องและตรงกับผู้รับบริการรวมถึงต้องการการสื่อสารและประสานงานที่ชัดเจน
- งานประกันคุณภาพ
- ต้องการการส่งต่อผู้ป่วยไปรับคำปรึกษาและรับการช่วยเหลือเรื่องสิทธิบัตรอย่างถูกขั้นตอนทุกคน OPD Card ตรงกับผู้รับบริการรวมถึงต้องการการสื่อสารที่ชัดเจน
- งานบริหาร / ธุรการ
- ต้องการความถูกต้องชัดเจนในการเขียนเบิกของ ส่งงานถ่ายเอกสาร งานปรุ งานพิมพ์ การส่งรายงานประจำเดือน
- ต้องการการติดต่อที่ถูกต้องตามขั้นตอนและระเบียบราชการ เช่น การลาต่าง ๆ การอบรม เป็นต้น
- มีการสื่อสารและการประสานงานที่ชัดเจน
- งานซ่อมบำรุง
- ต้องการความถูกต้อง ชัดเจนในการเขียนใบส่งซ่อมบำรุง รวมถึงการประสานงานที่ดี รวดเร็วชัดเจน
- ความต้องการของผู้รับบริการภายนอก
- ผู้ป่วย
- ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น ปลอดภัย และมั่นใจในการรักษา รวมถึงได้รับการรักษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
- ญาติ
- ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับความผิดปกติของผู้ป่วย แนวทางการบำบัดรักษาและฟื้นฟู ขั้นตอนการรักษา ผลลัพธ์ของการรักษาได้รับบริการรวดเร็ว ทราบแหล่งรองรับหลังการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ
5. ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ
ให้บริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายอย่างมีคุณภาพภายใต้มาตรฐานวิชาชีพ โดยไม่มีผลข้างเคียงจากการบำบัดรักษาและได้รับความพึงพอใจจากการมารับบริการ
6. ความท้าทาย ความเสี่ยงที่สำคัญ จุดเน้นในการพัฒนา
– ความท้าทาย
- รับผู้ป่วยส่งต่อจากพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างเต็มศักยภาพ
- ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยและเกิดความประทับใจในการมารับบริการ
- ความเสี่ยงที่สำคัญ
- อัตราความพึงพอใจ
- ระยะเวลารอคอยเฉลี่ย
- การลงทะเบียนจำนวนผู้ป่วย
- การได้รับการตรวจประเมินและวางแผนการรักษาได้เหมาะสม ครบถ้วน
- การหายหรือทุเลาจากอาการเจ็บป่วย
- จำนวนครั้งของการเกิดข้อร้องเรียน
- อัตราความพึงพอใจของผู้มารับบริการ
- ผู้ป่วยเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวหรือการรักษาตัวต่อที่บ้าน
– จุดเน้นในการพัฒนา
- ผู้ป่วยได้รับการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดอย่างมีคุณภาพ
- ผู้ป่วยที่มารับบริการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด มีความพึงพอใจหลังเข้ามารับบริการ
- เผยแพร่ความรู้ทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดแก่บุคลากรทางการแพทย์การศึกษาและบุคคลทั่วไป
- ปริมาณงานและทรัพยากร ( คน เทคโนโลยี เครื่องมือ )
– ปริมาณงาน
ให้บริการผู้ป่วย ผู้มารับบริการรวมถึงกายอุปกรณ์โดยเฉลี่ย 40-45 คน / วัน ประเภทผู้ป่วยที่มารับบริการส่วนใหญ่คือ ผู้ป่วยกลุ่ม Orthopedic, Neurological, Cardiopulmonary และ กลุ่มผู้ป่วย Pediatric
- ทรัพยากร
มีบุคลากรที่ให้บริการดังนี้
- นักกายภาพบำบัด 4 คน
- นักกิจกรรมบำบัด 2 คน
- ผู้ช่วยเหลือนักกายภาพบำบัด 2 คน